บริษัทเฮ้าส์ แอนด์ โฮม พรีคาสท์ คอนกรีต จำกัด ให้บริการ Design & Build รับสร้างบ้าน สร้างรีสอร์ท สร้างอาคารสำนักงาน มินิมาร์ท ร้านอาหาร ห้องเช่ารายวัน ตู้รักษาความปลอดภัย ห้องน้ำ ด้วยระบบผนังคอนกรีตสำเร็จรูป ติดต่อฝ่ายขาย โทร : 098-0158583
บริษัทเฮ้าส์ แอนด์ โฮม พรีคาสท์ คอนกรีต จำกัด ให้บริการ Design & Build รับสร้างบ้าน สร้างรีสอร์ท สร้างอาคารสำนักงาน มินิมาร์ท ร้านอาหาร ห้องเช่ารายวัน ตู้รักษาความปลอดภัย ห้องน้ำ ด้วยระบบผนังคอนกรีตสำเร็จรูป

บ้านพรีคาสท์คอนกรีตมีความแข็งแรงหรือไม่

ความมั่นคงแข็งแรง ความทนทานของโครงสร้างระบบพรีคาสท์ อาจเป็นคำถามสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้บ้านประเภทนี้ได้ว่า บ้านพรีคาสท์แข็งแรงหรือไม่

หากกล่าวถึง บ้านหรืออาคารที่ก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์ จะมีความมั่นคงแข็งแรง คงทน สามารถรับแรง หรือรับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใด

เบื้องต้นเรามาเปรียบเทียบกันว่า ความแข็งแรงของบ้าน หรืออาคารที่ก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์ เปรียบเทียบกับการก่ออิฐฉาบปูนทั่วไปนั้น พบว่า ความแข็งแรงของระบบโครงสร้างพรีคาสท์ มีความแข็งแรงกว่าระบบก่ออิฐฉาบปูน เนื่องจากวัสดุทำด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่ผ่านขั้นตอนการควบคุมการผลิตที่มีคุณภาพทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ การผลิต การขนส่งและการติดตั้ง ซึ่งจะแตกต่างจากโครงสร้างก่ออิฐฉาบปูน ที่คุณสมบัติวัสดุมีความแตกต่างกัน (อิฐและปูนฉาบ) วัสดุที่ใช้มีคุณภาพที่ด้อยกว่าคอนกรีต ฝีมือแรงงานในการดำเนินการมีความแตกต่างกัน มีความผันแปรตามฝีมือช่าง การควบคุมคุณภาพงาน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของช่าง และผู้ควบคุมงาน ทั่วไปมาก

ดังนั้นโอกาสที่ผนังจะเกิดการแตกร้าวตามผิวผนัง มุมวงกบประตู-หน้าต่าง มีมากกว่าระบบพรีคาสท์ ที่ควบคุมคุณภาพที่ดีกว่าโอกาสที่จะเกิดการหลุดล่อนของปูนฉาบมีสูงกว่า ระบบพรีคาสท์ที่มีเหตุการณ์จากภัยธรมชาติ เช่น การเกิดแผ่นดินไหว พายุ ลมแรง เป็นต้น

โครงสร้างพรีคาสท์ ที่ออกแบบระบบกำแพงรับแรง จะมีความสามารถต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว หรือแรงลมที่ปะทะอาคารได้ดีกว่าระบบก่ออิฐทั่วไปมาก เนื่องจากผนังรับแรงที่ทำด้วยคอนกรีต นั้นมีค่าความแข็ง (Stifnes) สูงกว่าระบบเสาโครง ผนังก่ออิฐ ที่ไม่สามารถรับแรงด้านข้างได้ ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าโครงสร้างพรีคาสท์ แบบกำแพงรับแรงมีความแข็งแรงกว่าโครงสร้างเสา คาน ผนังก่ออิฐทั่วไปเป็นอย่างมาก สำหรับกรณีรับแรงลมหรือพายุก็เช่นเดียวกัน กำแพงรับแรงเป็นกำแพงคอนกรีตที่มีความแข็งแรงมากกว่ากำแพงก่ออิฐ

อีกกรณีที่ต้องคำนึงถึงคือการเกิดเหตุ เพลิงไหม้นั้น โครงสร้างพรีคาสท์ที่เป็นระบบกำแพงรับแรง มีความต้านทานไฟไหม้มากกว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากคอนกรีตมีคุณสมบัติที่ทนไฟมากกว่ากำแพงก่ออิฐครึ่งแผ่น หรือผนังก่ออิฐฉาบปูนทั่วไป ซึ่งมีความทนไฟไหม้ประมาณ 1 ชั่วโมง ทำให้โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรงกว่าและยังสามารถป้องกัน ไฟไม่ให้ลุกลามไปยังห้องข้างเคียงได้ง่าย อีกด้วย


ที่มา : www.oknation.net